Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

ĂN GÌ ĐỂ GIẢM ĐAU BỤNG KINH?

Cách giảm đau bụng kinh, ăn gì để giảm đau bụng kinh có lẽ là câu hỏi luôn thường trực trong đầu của các chị em mỗi khi đến kỳ nguyệt san. Đau thắt bụng dưới, có khi đau lan đến lưng và đùi, đi đại tiện ra phân lỏng, chóng mặt, khó chịu, uể oải khi đến tháng khiến các cô gái sợ hãi “ngày con gái”. 

Nếu bạn cũng đang ám ảnh các cơn đau bụng vào “ngày con gái” thì đọc bài viết này là vừa hợp lý. Hôm nay TOIKHOEMANH.COM sẽ giúp bạn “gạch đầu dòng” các cách giảm đau bụng kinh hiệu quả, an toàn nhất.

Cách làm giảm đau bụng kinh

Hầu như bạn nữ nào cũng phải trải qua các cơn đau bụng kinh ít nhất một lần trong đời, tùy vào thể trạng mà số lần đau sẽ nhiều ít khác nhau.

cách giảm đau bụng kinh
Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là chứng đau đặc trưng thường xuất hiện trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Các cơn đau bụng kinh thường diễn ra ở vùng bụng dưới, các cơn đau co thắt, có thể lan rộng ra 2 đùi và sau lưng. Khi bị đau bụng kinh các bạn nữ sẽ gặp các triệu chứng như: 

  • Đau quặn (đau dữ dội)  vùng bụng dưới, các cơn đau liên tục, âm ỉ và có thể lan ra đến lưng và đùi. 
  • Đi kèm với các cơn đau, đau bụng kinh còn khiến một số chị em đổ mồ hôi, táo bón, đi phân lỏng, đầy hơi,…
  • Các cơn đau thường xuất hiện trong 1-3  ngày đầu của kỳ kinh và sẽ thuyên giảm dần.

Hiếm có bạn nữ nào không phải trải qua các cơn đau bụng kinh, đau bụng kinh đối với các nàng như ho cảm sốt vậy, sau đây là 12 cách giảm đau bụng kinh tại nhà cần phải ghi nhớ:

Chườm nóng để giảm đau bụng kinh

Công dụng giảm đau của chườm nóng đã được cả Đông Y và Tây Y công nhận. Sức nóng có thể hỗ trợ kích thích các thụ thể nhiệt ở vùng bị đau và ngăn chặn não nhận các tín hiệu đau.

Chườm nóng có thể giúp các bạn nữ xoa dịu các cơn đau bụng kinh, cũng như đẩy máu kinh tốt hơn, nhờ vào khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm co thắt và giãn mạch.

cách giảm đau bụng kinh
Chườm nóng để giảm đau bụng kinh

Áp dụng: 

Bạn có thể áp dụng 2 cách chườm nóng là cục bộ và hệ thống:

  • Chườm nóng cục bộ làm nóng một khu vực: Sử dụng chai nước ấm, túi chườm nóng hoặc khăn ấm để chườm vào vùng bụng bị đau
  • Chườm nóng hệ thống làm nóng toàn cơ thể: tắm hơi, tắm nước nóng.

Khi chườm nóng để giảm đau bụng kinh các chị em cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc với nguồn nhiệt quá nóng sẽ gây phỏng
  • Không nên chườm nóng quá 15 phút
  • Nên áp dụng nhiệt độ khoảng 40 độ C khi chườm nóng để giảm đau bụng kinh.

Dùng gừng để giảm đau bụng kinh

Trong gừng có chứa Zingerone và Gingerol có khả năng ngăn chặn quá trình viêm và cảm nhận đau của cơ thể. Đó là lý do tại sao, bạn thấy nhiều ngừng hay áp dụng gừng để giảm đau như đắp gừng, xoa bóp rượu gừng hoặc uống nước gừng ấm.

cách giảm đau bụng kinh
Gừng để giảm đau bụng kinh

Áp dụng: 

Sau đây là một số cách sử dụng gừng để giảm bụng đau bụng kinh:

  • Uống nước gừng: Lấy gừng thái lát xay nhỏ và vắt lấy nước cốt. Sử dụng nước cốt đó để pha nước ấm và mật ong để làm nước uống khi. Sử dụng thức uống này khi bị đau bụng kinh sẽ giúp bạn ấm bụng, tử cung giảm có thắt, từ đó giúp xoa dịu các cơn đau bụng kinh hiệu quả.
  • Đắp gừng tươi: Lấy gừng tươi, thái mỏng, sau đó đắp đều lên bề mặt bụng dưới, nằm thư giãn chờ khoảng 10 phút rồi lật mặt các lát gừng. Sau 5 phút lấy các lát gừng ra và dùng tay massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới cho đến khi đau bụng dưới nóng lên.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể ăn các món từ gừng, tắm nước gừng hoặc ngậm gừng.

Lưu ý: 

  • Không nên dung nạp vào cơ thể quá 5g gừng/ ngày
  • Gừng có thể gây ra tác dụng phụ cho một số đối tượng chưa quen với gừng như: đầy hơi, ợ nóng, rát miệng, buồn nôn

Massage để giảm đau bụng kinh

Massage là cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhất đối với mọi cô gái, ở một số trường hợp Massage là cách giảm đau bụng hiệu quả. Bạn có thể áp dụng các bước Massage sau đây để xoa dịu các cơn đau bụng khi đến tháng:

cách giảm đau bụng kinh
Massage là biện pháp giảm đau bụng kinh hiệu quả
  • Bước 1 là thả lỏng cơ thể: Tìm một nơi yên tĩnh, nằm xuống và đặt 2 tay lên bụng dưới và hít thở đều
  • Bước 2 là xoa bóp vùng bụng dưới: Đặt 2 bàn tay ở 2 bên rốn, xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, sau khoảng 1 phút thì mở rộng bán kính vùng massage ra.
  • Bước 3 là massage sang vùng cột sống và hông: vòng tay ra sau đặt ở 2 bên cột sống, dưới xương sườn và massage theo chiều từ thắt lưng ra ngoài, thực hiện động tác này 3 lần. Sau đó chuyển sang massage theo chiều kim đồng hồ tại khu vực giữa trung tâm cột sống và xương cụt trong 1 phút. 
  • Bước 4 là tạo áp lực: ngồi bắt chéo chân, tiến hành tạo áp lực lên mặt cá của chân phía trên. Ngón cái đặt trên mắt cá, các ngón còn lại đặt ở mắt cá; ngón cái và ngón giữa ấn giữ 30s, thực hiện lặp lại 3 lần.

Sử dụng cao dán và thuốc để giảm đau bụng kinh

Cao dán giảm đau bụng kinh có thể giúp các mô dưới da được nóng sâu đến 2cm, việc sử dụng cao dán trong ngày đèn đỏ sẽ hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, làm dịu các cơn đau. Cao dán sẽ hỗ trợ các chị em giữ ấm được vùng dưới trong 5-8h, có thể giữ ấm cho khu vực dán ở nhiệt độ khoảng 40 độ C, thiết kế tiện lợi dễ hoạt động khi dán.

cách giảm đau bụng kinh
Các nàng có thể giảm đau bụng kinh bằng cao dán hoặc thuốc

Ngày nay, có rất nhiều loại thuốc giảm đau bụng kinh ra đời, cùng tìm hiểu những loại thuốc thông dụng:

Kháng viêm Non – Steroid (NSAIDs)

Là thuốc giảm đau đau bụng kinh đầu tiên xuất hiện, NSAIDs được sử dụng trước 1-2 khi đến kỳ kinh, được uống sau sau khi ăn. Người có cơ địa nhạy cảm với Aspirin, người có tiểu sử bị viêm loét dạ dày thì không nên sử dụng thuốc này.

Paracetamol & Caffein

Paracetamol thường được kết hợp với Caffein để tăng hiệu quả giảm đau, Paracetamol là thuốc giảm đau được dùng cho người bị vấn đề về dạ dày và tiêu hóa.

Hyoscine

Hyoscine là thuốc chống co thắt có tác dụng giảm các cơn đau bụng kinh. Người dùng thuốc cần lưu ý thuốc sẽ gây khô miệng, giảm tầm nhìn, táo bón và chống chỉ định với người có huyết áp thấp

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có cơ chế cân bằng hormone có thể hỗ trợ giảm đau bụng kinh hiệu quả. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc tránh thai để giảm đau bụng kinh các chị em cần lưu ý nó có thể gây đau đầu, tăng cân, buồn nôn

*Lưu ý: Tất cả các loại thuốc trên đều có tác dụng phụ cho người dùng nên cần được bác sĩ kê đơn,không nên tự ý sử dụng.

Vận động nhẹ nhàng để giảm đau bụng kinh

Khác với tư tưởng của đau bụng kinh thì nên nghỉ ngơi, các bạn nữ nên vận động khi đến tháng. Vận động sẽ giúp cơ thể sản sinh thêm các loại hormone như Serotonin, Oxytocin, Dopamine, Endorphin giúp giảm đau, cải thiện tâm trạng và cảm xúc. 

cách giảm đau bụng kinh
Yoga, đi bộ,… có thể giúp các bạn nữ giảm đau bụng kinh

Mỗi ngày các chị em nên tập luyện một số bài tập để giảm đau bụng kinh như:

  • Đi bộ: Mỗi ngày đi bộ 30 phút. Đi bộ sẽ giúp các bạn nữ giảm đau bụng kinh, vì nó có khả năng giúp cơ xương chậu được nới lỏng, giảm bớt cảm giác kho chịu và đầy hơi ở bụng.
  • Tư thế của đứa trẻ trong 15s: để thực hiện tư thế này bạn cần quỳ xuống, để mông lên hai gót bàn chân, sau đó chúi người về phía trước để ngực tiếp xúc với 2 đùi, cánh tay duỗi thẳng về phía trước. Tư thế của đứa trẻ hỗ trợ các bạn nữ cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, tác động lên cơ bụng và lưng dưới, nhờ vậy mà hỗ trợ giảm đau bụng và đau lưng trong kì kinh.
  • Gập bụng: Theo nhiều kinh nghiệm đã cho rằng động tác gập bụng có thể hỗ trợ các bạn nữ giảm đau bụng kinh trong 5-10 phút. Để thực hiện động tác này bạn, đầu tiên bạn cần ngồi thẳng, hai chân duỗi thẳng và hai tay đặt lên đầu gối. Sau đó, từ từ cúi gập người về phía trước, đồng thời hai tay duỗi thẳng cho đến khi tay chạm được ngón chân, giữ tứ thế này trong 10s.
cách giảm đau bụng kinh
Thực phẩm là phương pháp giảm đau bụng kinh hữu hiệu

Vận dụng Ngải Cứu để giảm đau bụng kinh

Ngải Cứu là một loại cây thuộc họ Cúc, có tác dụng giảm đau đầu, giảm mụn nhọt, an thai, cải thiện lưu thông máu não, giảm đau nhức xương khớp,…Công dụng nổi bật nhất của Ngải Cứu chính là điều hòa kinh nguyệt, người xưa thường dùng Ngải Cứu để chữa chứng rối loạn kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh. Sau đây sẽ là các cách giảm đau bụng kinh bằng ngải cứu thông dụng:

  • Uống Ngải Cứu: Lấy Ngải Cứu nấu nước hoặc hãm trà. Mỗi ngày sử dụng khoảng 6-12g, uống trước 1 tuần trước khi có kinh, mỗi ngày uống 3 lần. 
  • Dùng Ngải Cứu để chườm nóng: rang Ngải Cứu đã rửa sạch cho nóng, bỏ thêm 3 muỗng muối hột và rang cho vàng. Lấy khăn mỏng gói Ngải Cứu đã rang và chườm lên khu vực bị đau bụng kinh
  • Nấu ăn với Ngải Cứu để giảm đau bụng kinh: các bạn nữ có thể ăn thêm các món như cá chép hầm Ngải Cứu, Canh Ngải Cứu thịt ba chỉ,…

Lưu ý:

Không nên lạm dụng Ngải Cứu để tránh bị ngộ độc, mỗi tuần chỉ nên dùng 1-2 lần nếu cần cải thiện sức khỏe, người có sức khỏe bình thường thì không nên sử dụng

Bổ sung thực phẩm

  • Các thực phẩm chứa nhiều Magie và Canxi sẽ giúp các cơn đau bụng kinh được thuyên giảm đáng kể, bởi chúng có thể hỗ trợ các cơ tử cung được giãn nở tự nhiên. Socola đen, quả bơ, các loại rau xanh lá,…là một số thực phẩm giàu Canxi và Magie
  • Bổ sung thêm các loại Vitamin: Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh Vitamin A, E, C là 3 loại Vitamin rất có ích trong việc giảm đau bụng kinh.
  • Ăn thêm chuối, táo, uống trà gừng nóng, trà bạc hà nóng, trà hoa cúc Chamomile nóng cũng có thể giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Uống nước ấm

Uống nước ấm không chỉ giúp cơ thể của phái nữ được cung cấp đủ nước trong kỳ kinh, mà còn có tác dụng thuyên giảm phần nào cảm giác đau bụng kinh, vì độ ấm của nước sẽ hỗ trợ các cơ trơn của tử cung được co giãn, thúc đẩy sự lưu thông của máu huyết. 

Uống sữa hoặc sữa chua

Sữa chua và sữa chính là một nguồn cung cấp canxi dồi dào, nhiều nghiên cứu đã nhận thấy rằng phụ nữ dung nạp khoảng 12000 mg canxi đều đặn mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị đau bụng kinh thấp hơn phụ nữ ít tiêu thụ canxi khoảng 30%. Trước khi hành kinh, các nàng có thể ăn 1 đến 2 hũ sữa chua hoặc uống sữa ấm, điều này sẽ giúp bạn trải qua kỳ kinh dễ dàng hơn.

Tận dụng mật ong để giảm đau bụng kinh

Mật ong có chứa Axit Mefenamic có tác dụng giảm đau hiệu quả. Các bạn nữ có thể sử dụng mật ong nguyên chất để pha với 1 cốc sữa nóng khoảng 40 độ C, để uống vào buổi sáng.

Lưu ý: 

  • Chỉ nên sử dụng khoảng 1 thìa mật ong, mật ong nếu quá lạm dụng sẽ gây rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, tăng huyết áp,…
  • Không nên đun nóng mật ong, sẽ khiến hàm lượng dinh dưỡng mất đi

Thay đổi tư thế nằm để giảm đau bụng kinh

Đây là cách giảm đau bụng kinh dễ nhất và đơn giản nhất đối với các bạn nữ. Trong kỳ kinh các nàng nên nằm nghiêng và co chân lên, hoặc, nằm ngửa gác đầu gối lên 1 chiếc gối. Hai tư thế nằm này sẽ giúp các nàng thoải mái hơn trong kỳ nguyệt san, đồng thời giúp giãn cơ vùng bụng, giảm thiểu các cơn đau bụng kinh.

cách giảm đau bụng kinh
Tư thế nằm và kích cỡ quần áo có ảnh hưởng đến các cơn đau bụng kinh

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Mặc đồ quá bó, quá chật không chỉ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ sinh sôi trong “ngày con gái”, sinh ra các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm. Quần áo chật chội còn là nguyên nhân khiến máu huyết lưu thông khó khăn, từ đó khiến tử cung co thắt nhiều hơn. Vì vậy, khi đến “ngày con gái” việc mặc quần áo rộng rãi sẽ khiến các nàng hạn chế được các cơn đau bụng kinh trở nặng

Lưu ý: 

  • Chỉ nên sử dụng khoảng 1 thìa mật ong, mật ong nếu quá lạm dụng sẽ gây rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, tăng huyết áp,…
  • Không nên đun nóng mật ong, sẽ khiến hàm lượng dinh dưỡng mất đi

Đau bụng kinh khi nào thì cần gặp bác sĩ?

Đau bụng kinh tuy là một triệu chứng thường gặp của hầu hết các bạn nữ trong kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên nếu triệu chứng đau bụng kinh các bạn gặp một trong các vấn đề sau đây thì cần phải gặp bác sĩ:

  • Đau bụng kinh kéo dài, đi kèm với triệu chứng đầy bụng, tiêu chảy
  • Đau bụng kinh kéo dài hơn 12 giờ
  • Đau bụng kinh đến mức chân tay mất sức, chóng mặt, choáng váng.

Mong là chia sẻ của TOIKHOEMANH.COM về cách giảm đau bụng kinh sẽ hỗ trợ các chị em thoải mái hơn trong “ngày con gái”. Nếu còn bất kì thắc mắc nào hãy để lại thông tin bên dưới nhé!

Nguồn: https://toikhoemanh.com/cach-giam-dau-bung-kinh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét