Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

QUAN HỆ KHI MANG THAI CÓ CẦN DÙNG BAO CAO SU KHÔNG?

Quan hệ tình dục khi mang thai liệu có nên gây ảnh hưởng đến mẹ bầu và em bé không? Ông bà thời xưa thì nói nên kiêng cữ, khoa học ngày nay lại bảo có thể, nên tin ai bây giờ!

Chuyện chăn gối ảnh hưởng 70% hạnh phúc của một cuộc hôn nhân, có bầu 9 tháng 10 ngày mà “nhịn” đủ 9 tháng 10 ngày, phải chăng là quá hà khắc?

Để biết quan hệ tình dục khi mang thai có được không? Cùng TOIKHOEMANH.COM tìm hiểu xem.

Sự thay đổi của cơ thể phụ nữ trong quá trình mang thai có gây ảnh hưởng đến chuyện “yêu”

Khi có thai, nội tiết tố trong cơ thể của các mẹ thường bị thay đổi, điều này khiến ham muốn “chuyện yêu” của các mẹ bầu tăng giảm thất thường. Có người sẽ ham muốn nhiều hơn, nhưng có người lại mất hứng thú đối với các “cuộc yêu”. 

Đa số phụ nữ ở 3 tháng đầu của thai kỳ đều gặp phải có triệu chứng mệt mỏi, uể oải, nôn ói, thậm chí là nhức mỏi, khiến họ ít ham muốn hơn, thiếu hứng khởi đối với các tín hiệu ân ái của chồng. 

Khi đã trải qua 3 tháng đầu đầy mệt mỏi, nhu cầu quan hệ của thai phụ bắt đầu được tăng lên, do máu huyết lưu thông đến các cơ quan như âm đạo, âm vật, tử cung tốt hơn, khiến âm đạo tăng dịch tiết, bầu ngực và nhũ hoa cũng nhạy cảm hơn.

Tuy nhiên, ham muốn của các chị em lại bắt đầu giảm đi, quan hệ trở nên khó khăn hơn vì khó tìm tư thế phù hợp, do thai càng lớn, kích thước cũng như trọng lượng cơ thể của các mẹ bầu tăng lên, cơ thể lại thường hay đau nhức.


Có được quan hệ tình dục khi mang thai không?

Quan hệ khi mang thai có thể gây đến sảy thai hay sinh non không?

Không giống như suy nghĩ của ông bà thời xưa, vợ chồng có thể quan hệ tình dục nhẹ nhàng và an toàn khi người vợ mang thai. Bởi bào thai ở trong tử cung, được nước ối và màng ối bao bọc kỹ lưỡng. 

Khi mang thai, tử cung của thai phụ và môi trường bên ngoài được ngăn cách bởi một nút nhầy có ở cổ tử cung, nên việc di chuyển của dương vật, tinh dịch, vi khuẩn khó xâm nhập vào tử cung và gây ảnh hưởng đến thai, khi vợ chồng quan hệ nhẹ nhàng.

Hiện nay khoa học chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào sảy thai hoặc sinh non do quan hệ tình dục nhẹ nhàng trong thai kỳ. Các cặp đôi vẫn có thể quan hệ tình dục trong thai kì khi sức khỏe của mẹ và bé ổn định.

Dù như vậy, nhưng việc quan hệ mạnh bạo, nhất là trong những tuần đầu của thai kỳ, khi này thai nhi chưa bám chặt vào thành tử cung vì chúng đa tìm kiếm nơi làm tổ thích hợp, quan hệ quá mạnh sẽ khiến thai dễ bị tổn thương.

Tần suất quan hệ nhiều lần không chỉ khiến cơ quan sinh dục gặp trạng thái xung huyết, mà còn khiến cơ âm đạo và tử cung co thắt với cường độ cao, dễ gây viêm nhiễm, từ đó tăng nguy cơ sảy thai. 

Khoái cảm khi lên đỉnh có khiến thai phụ sinh non không?

Đối với phụ nữ nói chung, tử cung xuất hiện các cơn co là việc hết sức bình thường của các phụ nữ lên đỉnh khi quan hệ, các cơ co này được hình thành do một số mô của cơ thể hoạt, do tuyến tiền liệt và do một số hợp chất có chứa trong tinh dịch. Các cơn co này khác với các cơn co do chuyển dạ, không đủ để khiến thai phụ chuyển dạ, nên không cần quá lo lắng.

Đối với một thai phụ có sức khỏe bình thường thì các cơn tử cung do lên đỉnh không khiến bạn sinh non, em bé trong bụng mẹ có thể tự bảo vệ nó rất tốt nhờ được bao bọc bởi túi nước ối, cơ tử cung và một nút nhầy ngay cổ tử cung.

Nhiều thai phụ nhận thấy mình khoái cảm của mình trong lúc quan hệ của mìn tăng cao hơn lúc không có thai, đó là do khi mang thai lưu lượng máu đến ngực và âm đạo tăng lên, khiến các vùng này trở nên nhạy cảm hơn.

Khi lên đỉnh, các thai phụ thường sẽ cảm thấy bụng của mình cứng, đó là do sự co lại của các cơ xương chậu và tử cung, điều này không có gì quá lo ngại, vì nó chỉ là một triệu chứng thai kì, sau khi sinh sẽ dần biến mất. 

Lợi ích khi quan hệ trong giai đoạn mang thai

Dù biết quan hệ trong thai kỳ không gây ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng chúng tôi chắc hẳn rằng, nhiều cặp bố mẹ cũng không dám gần nhau vì sợ sẽ bất cẩn gây ảnh hưởng đến em bé! Nhưng không quan hệ tình dục khi mang thai cũng mang lại khá nhiều lợi ích cho mẹ và bé đấy, cùng tìm hiểu xem quan hệ khi mang thai có tác dụng gì?

  • Hỗ trợ các mẹ vượt qua cảm giác mệt mỏi, áp lực do sự thay đổi tâm lý trong thai kì, góp phần giúp em bé phát triển tốt hơn.
  • Hỗ trợ thai phụ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm vì theo ý kiến bác sĩ quan hệ tình dùng sẽ góp phần tăng cường sức khỏe miễn dịch của phụ nữ.
  • Hỗ trợ ổn định huyết áp cho các mẹ bầu. Cao huyết áp là làm tăng nguy cơ tiền sản giật, quan hệ tình duc đều đặn, vừa sức sẽ khiến các chị em giảm huyết áp, từ đó hạn chế khả năng bị tiền sản giật.
  • (*Tiền sản giật thường xuất hiện trong 20 tuần đầu tiên của thai kỳ, đây là một dạng rối loạn thai nghén, thường được đặc trưng bởi dấu hiệu tăng huyết áp và nước tiểu chứa hàm lượng Protein lớn. Có khoảng 2-8% thai phụ trên thế giới bị tiền sản giật, có thể khiến người mẹ tử vong, theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng phụ nữ bị tiền sản giật sẽ có nguy cơ bị tai biến và bệnh tim cao hơn người bình thường.)
  • Hỗ trợ tăng tiết Oxytocin, đây là một loại hormone không chỉ có khả năng giảm đau mà còn giúp tình cảm của các cặp đối gắn kết hơn.
  • Hỗ trợ thai phụ có được giấc ngủ ngon. Khi quan hệ tình dục, cơ thể của các mẹ bầu sẽ tiết ra nhiều Endorphin và Oxytocin, có thể giúp máu lưu thông tốt hơn, cân bằng cảm xúc và tâm trạng, giúp dễ ngủ hơn
  • Hỗ trợ các mẹ sinh nở dễ hơn, do sự vận động của xương chậu và tinh dịch của đàn ông có chứa prostaglandin có thể khiến thành tử cung trở nên mềm hơn, hỗ trợ các cơn co tử cung, từ đó giúp thai phụ chuyển dạ nhanh hơn.

Giai đoạn nào của thai kỳ phù hợp với việc quan hệ nhất?

Thai kỳ của phụ nữ được chia làm 3 giai đoạn, 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

Việc nên quan hệ trong giai đoạn nào của thai kỳ còn tùy thuộc vào sức khỏe và ham muốn của thai phụ. Nhưng nhìn chung, sinh hoạt tình dục của thai phụ có sức khỏe bình thường tập trung vào 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, nhiều nhất là 3 tháng giữa thai kỳ, giảm dần ở 3 tháng cuối.

  • Ở 3 tháng đầu tiên, hầu hết các mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, ốm nghén, chuột rút chân sau quan hệ,ngực đau khi mang thai khiến các mẹ mệt mỏi, thiếu hứng khởi và có xu hướng né tránh việc gần gũi. Tuy nhiên cũng có một số thai phụ ở 3 tháng đầu lại có ham muốn quan hệ mãnh liệt, do mang thai khiến nội tiết trong cơ thể tăng cao, ngực và âm hộ nhạy cảm hơn do lượng máu di chuyển đến các vùng này đang dồi dào.
  • Ở 3 tháng giữa thai kỳ: Ham muốn của thai phụ ở 3 tháng giữa thai kỳ sẽ có xu hướng tăng lên so  với 3 tháng đầu. Vì các triệu chứng do thai hành đã dần thuyên giảm, dịch nhờn ở âm đạo tiết ra nhiều, nên việc giao hợp sẽ thoải mái hơn, thai phụ dễ thỏa mãn. Giai đoạn này thai cũng chưa lớn nhiều, dạ dày vẫn chưa bị chèn ép bởi thai, nên thai phụ có thể thoải mái hơn trong việc lựa chọn tư thế quan hệ với bạn đời
  • Ở 3 tháng cuối thai kỳ: Đây là giai đoạn mẹ bầu nên hạn chế việc quan hệ để tập trung chăm sóc thai chờ ngày “vỡ chum”, vì ở những thai cuối thai kỳ, thai đã rất lớn, cơ thể phụ nữ cũng nặng nề, sinh hoạt khó khăn, thai chèn lên dạ dày khiến việc ăn uống của các mẹ bị ảnh hưởng.
  • Lưu ý:
  • Quan hệ khi mới bắt đầu có thai không ảnh hưởng đến thai, tuy nhiên trong khoảng 10 tuần đầu của thai, các cặp đôi nên chú ý hạn chế quan hệ hoặc quan hệ nhẹ nhàng, đúng cách để không làm ảnh hưởng đến con.
  • Không nên quan hệ khi mẹ bầu đến cận ngày sanh, rất rủi ro vì tuyến yên sẽ tiết ra Prolactin khi mẹ lên đỉnh, điều này gây ra các cơn co thắt, có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Quan hệ tình dục khi mang thai – Như thế nào mới an toàn?

Lựa chọn tư thế phù hợp

Khi có thai, cơ thể của các chị em phụ nữ càng tăng kích thước việc chọn lựa tư thế quan hệ có phần khó khăn, để không gây ảnh hưởng đến thai và sức khỏe của người mẹ, cũng như giúp các mẹ có được cảm giác cực khoái dù đang mang thai, các cặp đôi cần lựa chọn tư thế quan hệ phụ hợp, sau đây là vài tư thế quan hệ khi mang thai có thể tham khảo:


  • Tư thế úp thìa: đây là tư thế tốt nhất cho bà bầu, phù hợp các thai phụ đang ở 3 tháng cuối thai kì. Với tư thế này, thai phụ chỉ cần nằm nghiêng trên giường, người chồng sẽ ôm bạn từ sau lưng vừa vuốt ve lưng và “đi vào”
  • Tư thế cưỡi ngựa: thai phụ sẽ ở phía trên người chồng và chủ động từ đầu đến cuối, người chồng chỉ cần năng và tận hưởng. Điểm mạnh của tư thế cưỡi ngựa sẽ giúp các mẹ bầu tự mình điều chỉnh được nhịp độ giao hợp, cũng như mức độ xâm nhập của dương vật đối với âm đạo sâu hay nông. Tuy nhiên, nó lại khiến mẹ bầu tốn nhiều sức nếu chị em đang ở những tháng cuối thai kỳ.
  • Tư thế quan hệ Doggy: đây là một tư thế phù hợp cho các thai phụ có bụng bầu to. Ở tư thế này, mẹ bầu cần chống cả hai khuỷu tay và 2 gối của mình lên bề mặt nệm bông mềm, để nâng cơ thể lên, người chồng đưa vật tiến vào âm đạo của người vợ từ phía sau. Tư thế này sẽ giúp thai phụ tối thiểu được áp lực lên lưng và xương chậu, rất dễ khiến mẹ bầu và đối tác dễ đạt được cực khoái.
    Tuy nhiên, tư thế này sẽ khiến các chàng quá hưng phấn mà tiến sâu vào âm đạo, các mẹ bầu cần thông báo cho chồng nếu cảm thấy không ổn. Để thoải mái hơn trong tư thế quan hệ Doggy, mẹ bầu nên lấy gối êm để đỡ bụng bầu.
  • Tư thế góc vuông: đây là tư thế phù hợp với các mẹ bầu đang ở 3 tháng giữa của thai kì. Ở tư thế này người vợ sẽ nằm nghiêng vuông góc với người chồng, để vùng kín tiếp cận với dương vật, chân gác lên hông của chồng. Tư thế vuông không chỉ khiến cảm giác vợ chồng được thăng hoa, mà còn rất an toàn, vì không đè lên hay tác động mạnh vào bụng bầu.
  • Tư thế cây kéo: Ở tư thế này, các cặp đôi sẽ nằm nghiêng người, mặt hướng vào nhau, một chân của vợ sẽ gác lên chân của chồng, chân còn lại giữa làm điểm tựa. Tư thế này sẽ hạn chế được tình trạng dương vật đi vào quá sâu âm đạo khiến mẹ bầu khó chịu, tuy nhiên chỉ áp dụng được cho các mẹ đang trong 6 tháng đầu của thai.
  • Tư thế truyền thống: tư thế này có thể áp dụng cho cả một thai kỳ, nhưng thường sẽ thông dụng trong 6 tháng đầu của thai kỳ. Nếu áp dụng vào 3 tháng của thai kì, các thai phụ sẽ dễ gặp phải các cơn chóng mặt do nằm ngửa, người chồng có thể tinh tế lót gối dưới lưng và mông của vợ để khiến bà xã thoải mái hơn. Khi áp dụng tư thế quan hệ này, các ông chồng lưu ý không đè lên bụng vợ, sẽ khiến bà bầu khó chịu.
  • Tư thế mặt đối mặt ở trên ghế: đây là tư thế mới lạ nhất mà các bà bầu có thể áp dụng. Chỉ cần 1 cái ghế dựa rộng rãi, cho tựa vào tường, các mẹ ngồi lên phía trên chồng và nhẹ nhàng di chuyển, các anh chồng nên nhớ phối hợp nhịp nhàng cùng đối tác và ôm kĩ vợ của mình nhé!

Có nên quan hệ bằng miệng không?

Không nên quan hệ bằng miệng. Các mẹ bầu rất dễ nhiễm trùng bộ phận sinh dục, cũng như lây nhiễm bệnh qua đường tình dục khi quan hệ bằng miệng. Khi có thai, nhất là những tháng cuối, hệ thống miễn dịch của các mẹ bầu thường sẽ bị suy yếu, rất dễ mắc bệnh Herpes. Nếu nam giới bị lở miệng mà quan hệ bằng miệng với nữ giới, sẽ khiến thai phụ bị nhiễm trùng sơ cấp.

Khi sử dụng lưỡi để tạo cảm giác cho mẹ bầu, các ông chồng thường vô tình thổi khí vào bên trong âm đạo của vợ, điều này sẽ gây tắc khí và ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Thai phụ nuốt tinh dịch của chồng có gây ảnh hưởng gì không?

Nuốt tinh dịch của chồng là thói quen sinh hoạt tình dục của một số cặp đôi, việc nuốt tinh dịch của chồng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và em bé, khi tinh dịch xuống dạ dày, nó sẽ bị các enzym tiêu hóa. 

Tuy nhiên, các thai phụ đang trong giai đoạn ốm nghén cũng nên lưu ý việc nuốt tinh dịch sẽ khiến tình trạng nghén của các bạn sẽ nặng hơn.

Có nên sử dụng bao cao su khi quan hệ lúc mang thai?

Quan hệ khi mang thai có được xuất vào trong không? Câu trả lời là nên hạn chế, các cặp bố mẹ tương lại nên sử dụng bao cao su khi quan hệ trong thai kì, vì một số nguyên nhân: 

  • Môi trường âm đạo của thai phụ sẽ nhạy cảm và dễ viêm nhiễm hơn do sự ảnh hưởng của quá trình mang thai, đeo bao cao su khi quan hệ sẽ giúp các cặp đôi hạn chế được nguy cơ mắc các vấn đề nhiễm nấm, nhiễm khuẩn qua đường sinh dục.
  • Trong tinh dịch của nam giới có chứa Prostaglandin – hoạt chất này có thể kích thích tử cung co bóp, dù không gây ảnh hưởng nhiều đến các mẹ bầu có thể trạng khỏe mạnh, nhưng nó có thể khiến một số trường hợp thai nhạy cảm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Thêm một nguyên nhân khuyến khích các cặp bố mẹ tương lai nên có bao cao su khi quan hệ là vì trong lúc có thai, ham muốn và cảm xúc của thai phụ sẽ lên xuống thất thường, sử dụng bao cao su sẽ hỗ trợ việc giao hợp trở nên trơn tru hơn, điều này sẽ giúp thai phụ dễ chịu và thoải mái hơn đối với việc quan hệ.

Những trường hợp thai phụ nên tránh quan hệ trong thai kỳ?

Quan hệ khi mang thai dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của các mẹ bầu, cũng như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé trong bụng. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục khi mang thai lại không phù hợp với một số đối tượng thai phụ như:

  • Phụ nữ có tiền sử bị sảy thai ở 3 tháng đầu hoặc tiền sử sảy thai nhiều lần
  • Thai phụ từng sinh non
  • Mẹ bầu mang đa thai
  • Thai phụ có cấu trúc cổ tử cung ngắn hoặc bị hở eo cổ tử cung
  • Thai phụ đang gặp tình trạng nhau tiền đạo, nhau bám thấp 
  • Các mẹ bầu bị vỡ ối trong thai kỳ
  • Thai phụ bị xuất huyết âm đạo
  • Thai phụ hoặc chồng của thai phụ mắc các bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục
  • Mẹ bầu có các dấu hiệu dọa sinh non như âm đạo ra dịch nhớt màu hồng, đau quặn bụng từng cơn

TOIKHOEMANH.COM vừa chia sẻ với bạn một số thông tin để trả lời cho thắc mắc của phần lớn mẹ bầu “có nên quan hệ tình dục khi mang thai không”. Mong là các thông tin trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn chi tiết hơn về việc chăn gối khi đang có thai, nếu có bất kì thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Nguồn: https://toikhoemanh.com/quan-he-tinh-duc-khi-mang-thai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét