Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

BÀ BẦU UỐNG NƯỚC DỪA CÓ GÂY DƯ ỐI KHÔNG?

Người xưa truyền tai nhau về công dụng của nước dừa, vừa có thể giúp thúc đẩy kinh nguyệt, lại có thể giúp thai phụ sinh em bé có da trắng. Nhiều chị em đã thắc mắc, uống nước dừa thấy kinh nguyệt ra nhiều hơn, liệu có bầu uống có sảy thai không? Bà bầu có nên uống nước dừa không

Để biết được tường tận câu trả lời, đọc hết bài viết của TOIKHOEMANH.COM nhé!

Bà bầu uống nước dừa – NÊN hay KHÔNG?

Nước dừa là thức uống tự nhiên, ít chất béo, giàu hàm lượng Kali, Magie, Natri, uống nước dừa được xem như một cách để cải thiện tình trạng mất nước và điện giải của cơ thể do vận động trong thời tiết nóng hoặc do tiêu chảy. Không chỉ bù nước, nước dừa đối với người bình thường còn có công dụng điều hòa huyết áp, cải thiện chứng tiểu rắt,…được giới chuyên gia đánh giá cao. Đối với bà bầu, nước dừa mang lại nhiều hiệu quả sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách.

Lợi ích của nước dừa đối với các bà bầu


Lợi ích của nước dừa đối với các bà bầu

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong nước dừa có chứa Axit Lauric – một hoạt chất có thể sản sinh ra Monolaurin – một hợp chất hỗ trợ kháng khuẩn mạnh, góp phần bảo vệ cơ thể mẹ bầu trước sự tấn công của virus gây bệnh cảm cúm. Ngoài thành phần chính là nước, nước dừa còn chứa nhiều Vitamin C, B1,2,4,6 và khoáng chất giúp cải thiện các hoạt động trao đổi chất của cơ thể mẹ bầu, từ đó tăng cường sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Cung cấp nước cho cơ thể, bổ sung nước ối cho mẹ bầu.

Nếu như người bình thường cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo các hoạt động trao đổi chất của cơ thể, thì bà bầu cần khoảng 3 lít nước mỗi ngày để duy trì tuần hoàn máu cho mẹ và cho bé, cũng như duy trì hoặc tăng thêm lượng nước ối, giúp thai tồn tại và phát triển tốt. Bản chất nước dừa tươi chưa rất nhiều Kali và khoáng chất, nó sẽ giúp các chị em có thai bù nước và điều tiết lượng chất lỏng có trong cơ thể

Bổ sung chất điện giải

Không chỉ bổ sung nước, nước dừa còn cung cấp cho các bà bầu nhiều Photpho, Kali, Natri – đây là các chất điện giải quan trọng cần thiết cho cơ thể. Được bổ sung đầy đủ các chất điện giải giúp các mẹ bầu ổn định huyết áp, giúp các cơ hoạt động tốt hơn, đồng thời giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén, buồn nôn, nôn ói của thai kỳ

Cung cấp năng lượng

Trong 100ml nước dừa tươi có khoảng 18.9 calories, dù không mang lại nguồn năng lượng nhiều như tinh bột, nhưng đối với bà bầu, nước dừa cũng giúp các mẹ tăng năng lượng cho cơ thể, nhờ vậy mà hạn chế được các dấu hiệu mệt mỏi do thai hành. 

Cải thiện da dẻ của bà bầu

Sử dụng nước dừa trong thai kỳ, giúp các chị em giảm thiểu nguy cơ bị rạn da, nhất là da bụng, đồng thời giúp da dẻ của mẹ bầu được ẩm mịn, đàn hồi.

Lợi tiểu

Uống nước dừa có thể giúp các bà bầu tăng tiết nước tiểu, giảm được các triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt trong thai kì. Ngoài ra, thức uống này còn hỗ trợ hạn chế nguy cơ sinh non, nhờ vào khả năng tăng cường chức năng thận, hạn chế nguy cơ viêm đường tiết niệu.

(*Viêm đường tiết niệu khi mang thai có thể khiến mẹ bầu chán ăn, mệt mỏi, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, em bé nhẹ cân khi sinh ra và thai chết lưu)

Giảm ợ nóng và táo bón

Khi có thai, lượng hormone trong cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi, gây nên tình trạng ợ nóng, khó tiêu, trào ngược dạ dày và táo bón. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, nước dừa có thể hỗ trợ giảm chứng táo bón trong thai kì. Uống nước dừa tươi, còn giúp cải thiện các triệu chứng ợ nóng, ợ chua,… nhờ vào khả năng trung hòa các axit dạ dày. 

Giảm huyết áp

Thai phụ bị huyết áp cao, có khả năng bị tiền sản giật nhiều hơn các thai phụ có sức khỏe bình thường. Trong nước dừa có chứa nhiều Kali, giúp ổn định huyết áp và lưu lượng máu của cơ thể. Bên cạnh đó nước dừa còn giúp bà bầu tăng các cholesterol tốt và giảm các cholesterol xấu có trong cơ thể, từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch của các chị em bầu bí.

Là thức uống ngon, bổ dưỡng nhưng không gây tăng cân

Nước dừa tươi có vị ngọt thanh, hơi chua nhẹ hoặc ngọt nhẹ tùy trái, rất dễ uống, nước dừa không có chất béo, calo thấp, 100g nước dừa chỉ chứa khoảng 2.1g đường, giúp mẹ bầu tăng quá nhiều cân trong thai kì, hạn chế bị đái tháo đường thai kì.

Bà bầu uống nước dừa như thế nào cho đúng cách?

Uống nước dừa tuy tốt cho sức khỏe của phụ nữ có thai, tuy nhiên uống quá nhiều nước dừa trong thai kì lại không hề tốt cho sức khỏe của thai phụ, vì nước dừa dễ gây lạnh bụng vì có tính hàn, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và các hoạt chuyển hóa của cơ thể của thai phụ. Vậy bà bầu uống nước dừa như thế nào mới đúng cách?

Bà bầu uống nước dừa như thế nào cho đúng cách?

Mới có thai có được uống nước dừa không?

Trong 3 tháng đầu (12 tuần đầu) của thai kỳ, mẹ bầu không nên uống nước dừa, vì:

  • Ba tháng đầu của thai, cơ thể của thai phụ sẽ có nhiều thay đổi, uống nước dừa có thể sẽ gây rối loạn hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Cũng vì nước dừa mát nên bất trắc có thể gây sảy thai.
  • Thai phụ mang thai ở 3 tháng đầu thường sẽ bị ốm nghén, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, việc dùng nhiều nước dừa có thể khiến thai phụ dễ bị đầy hơi, khó tiêu, khiến thai phụ ốm nghén nặng hơn.
  • Nước dừa là thức uống có tính hàn, mới mang thai 1 tháng mà thai phụ uống quá nhiều nước dừa có thể khiến tử cung co bóp, mất máu gây ảnh hưởng đến thai.

Thai phụ có thể uống nước dừa từ tháng thứ mấy của thai kì?

Thai phụ có thể yên tâm uống nước dừa tươi từ tháng thứ 4 – tức là từ giai đoạn cá tam nguyệt thứ 2, để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể với liều lượng. Tháng 4-5-6 của thai là thời điểm vàng để mẹ bầu uống nước dừa, mẹ bầu có thể an tâm uống nước dừa như một thức uống giải khát bổ dưỡng. Mỗi ngày uống khoảng 100-150ml, mỗi tuần uống khoảng 3-4 lần.

Thai phụ cũng có thể uống nước dừa vào 3 tháng cuối 7-8-9 của thai nếu thai phụ không gặp các vấn đề sức khỏe như dư nước ối, huyết áp thấp, tiểu đường, cơ thể suy nhược. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên giảm lượng nước dừa nạp vào cơ thể so với 3 tháng giữa, để hạn chế nguy cơ việc tăng cân.

Mẹ bầu nên uống nước dừa vào thời điểm nào trong ngày?

Thai phụ nên uống nước dừa vào buổi sáng, đây là thời điểm tốt nhất để cơ thế hấp thụ các dưỡng chất của nước dừa tốt nhất. 

Không nên uống nước dừa vào ban đêm, nó sẽ khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nghiêm trọng hơn là khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. 

Bà bầu uống nước dừa cần lưu ý những gì?

  • Mẹ bầu cũng không nên uống nước dừa lúc cơ thể đang có dấu hiệu mệt mỏi, đi nắng mới về, cơ thể đổ mồ hôi, vì rất dễ bị khó tiêu, ớn lạnh, ngộ độc
  • Tránh uống nước dừa với nước đá lạnh, Socola, hải sản hoặc với bất kì loại thuốc nào
  • Không thay thế nước dừa cho nước giải khát.
  • Trong nước dừa luôn có một lượng đường nhất định, thai phụ cần kiểm tra đường huyết sau khi uống để kiểm soát nguy cơ bị tiểu đường thai kì.
  • Không nên uống nước dừa sau khi ăn, nên uống trước ăn 30 phút

Những đối tượng thai phụ nào nên tránh nước dừa

  • Có tiền sử huyết áp thấp
  • Đang mang thai ở 3 tháng đầu
  • Đang bị tiểu đường thai kỳ
  • Được chẩn đoán dư nước ối
  • Mắc bệnh thận, tim mạch, người bị phù ứ nước trong cơ thể
  • Có cơ địa suy nhược, cơ thể mệt mỏi.
  • Có hệ tiêu hóa hoạt động kém

Uống nước dừa có hư thai không?

Như đã trình bày ở phía trên, đối với phụ nữ có thai ở 6 tháng cuối thai kì, nước dừa mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe như lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch, hạ huyết áp, bổ sung nước và năng lượng. Hiện vẫn chưa có trường hợp nào mẹ bầu uống nước dừa đúng cách bị hư thai. 

Tuy nhiên các mẹ bầu cần lưu ý, nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến các mẹ bầu bị khó tiêu, mệt mỏi, dễ mắc chứng loãng máu và viêm màng ối. Thai phụ sử dụng nước dừa trong những tuần đầu của thai kỳ có thể tăng nguy cơ hư thai hoặc chết lưu.

Uống nước dừa đẻ con ra da trắng – Đúng hay Sai?

Các cụ thời xưa thường cho rằng có bầu chăm uống nước dừa, em bé đẻ ra sẽ trắng hồng đáng yêu. Nhưng nước dừa không quyết định nước da của em bé, da của con người được quy định bởi sắc tố Melanin – một yếu tố được quyết định bởi gen di truyền, mức độ tiếp xúc với tia UV, sự hấp thụ vitamin D.

Uống nước dừa sinh con ra trắng hiện chỉ là quan niệm dân gian, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh quan niệm này là đúng. Vì vậy các mẹ bầu đừng khao khát em bé có da trắng mà lạm dụng nước dừa trong thai kỳ, điều này không có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

Uống nước dừa đẻ con ra da trắng – Đúng hay Sai?

TOIKHOEMANH.COM vừa cung cấp cho bạn một số thông tin để trả lời câu hỏi bà bầu có nên uống nước dừa không? Mong là bài viết này sẽ giúp các chị em có được cái nhìn chính xác về công dụng của nước dừa đối với thai kỳ, cũng như cách uống nước dừa an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: https://toikhoemanh.com/ba-bau-co-nen-uong-nuoc-dua-khong/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét