Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

RAU DIẾP CÁ HẠ SỐT CHO TRẺ - CÓ THẬT KHÔNG?

 Rau diếp cá trị trĩ, trị dạ dày, trị dị ứng, giảm cân, giải độc gan, lợi sữa, hạ sốt,….đó chỉ mới là 1/1000 công dụng mà nhiều người đồn đãi về công dụng của rau diếp cá. Rau diếp cá là loại rau mọc quanh vườn nhà rất dễ tìm, thường có mặt trong các bữa ăn của người Việt, nay lại được nhiều người săn tìm để chữa bệnh. Liệu rau diếp cá có công dụng chữa bệnh thật không, hay cũng chỉ là lời đồn vô căn cứ

Nếu có bạn đọc nào giống như TOIKHOEMANH.COM đã từng chỉ biết đến rau diếp cá như một rau sống ăn kèm với món gỏi cuốn chấm tương, thì cùng đọc bài viết sau đây nhé! Bạn sẽ biết nhiều hơn về công dụng của loại rau vườn nhà này đấy!

Rau diếp cá – Rau sống kiêm dược liệu 

Rau diếp cá hay còn gọi là Dấp cá hoặc Lá Dấp; có nguồn gốc từ các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam. Rau diếp cá thực chất là một loại cỏ mọc dại, quanh năm đều có, thường thấy ở những chỗ ẩm ướt.Trong 100g rau diếp cá có 91.5g là nước, 2,9g là chất đạm, 2.7g là Carbohydarte, còn lại là chất xơ, vitamin C và Caroten.

Diếp cá có mùi tanh như mùi cá (nhưng đối với nhiều người đó lại là mùi thơm), rau diếp cá trong Đông Ycó tên là Ngư Tinh Thảo. Rau diếp cá lá hình trái tim, bông màu trắng. Tên tiếng anh của loại rau này là Heartleaf hoặc fish mint, lá và thân là 2 bộ phận được tận dụng nhiều nhất của rau diếp cá.

công dụng của rau diếp cá
Rau diếp cá lá hình trái tim, bông màu trắng

Rau diếp cá có tác dụng gì?

Khi chỉ được sử dụng như một loại thức ăn, rau diếp cá còn xuất hiện trong vô số các loại mỹ phẩm dưỡng da, thực phẩm phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc đông y, tại sao Rau diếp cá lại có tình ứng dụng nhiều như vậy, câu trả lời nằm ở 10 công dụng của rau diếp cá:

Rau diếp cá giúp tăng cường hệ miễn dịch

Diếp cá chứa Decanoyl-acetalhehyd có thể hỗ trợ ức chế tụ cầu vàng, trực khuẩn cầu vàng,..Ngoài ra loại rau này có hàm lượng Vitamin C cao nên có thể giúp cơ thể người dùng sản sinh thêm các tế bào bạch huyết, từ đó góp phần tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các mầm bệnh từ bên ngoài.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh được tác dụng của chiết xuất rau diếp cá trong việc phòng chống Virus, cụ thể:

Nghiên cứu của Lau và công sự (2008) đã nhận định chiết xuất rau diếp các có công dụng điều hòa hệ miễn dịch, hỗ trợ chống hội chứng hô hấp cấp tính, cũng như gia tăng các tế bào Lympho (thực nghiệm trên chuột)

Choi HJ và các cộng sự năm 2009 đã chứng minh Quercertin 3-rhamnoside có trong chiết xuất rau diếp cá có tác dụng ức chế Virus A/WS/33

Rau diếp cá hỗ trợ kiểm soát tiểu đường

Trong rau diếp cá có chiết xuất Ethanol có thể hỗ trợ giảm hàm lượng glucose trong máu khi đói, nếu sử dụng trên 3 tuần. 

Một thực nghiệm được thực trên chuột bị tiểu đường của Wang HY và cộng sự năm 2012 đã nhận thấy tinh chất của rau diếp cá có thể hỗ trợ phục hồi các thay đổi về Insulin, đường huyết. 

Nghiên cứu của Liu Y năm 2010 cũng đã cho thấy được sau khi cho chuột bị tiểu đường tuýp 2 dùng tinh chất rau diếp cá thì thấy tình trạng kháng Insulin của chuột được cải thiện sau 8 tuần.

Rau diếp cá trị mụn

Trong tinh dầu rau diếp cá chứa nhiều hoạt chất có khả năng sát khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả. Nguyên nhân gây mụn chủ yếu là do vi khuẩn tích tụ lâu ngày khiến lỗ chân lông bị bít tắc. 

Tinh dầu từ rau diếp cá với công dụng diệt khuẩn sẽ góp phần giúp loại bỏ các vi khuẩn ứ đọng gây viêm có trong lỗ chân lông, từ đó giảm tình trạng mụn.Thành phần Isoquercitrin và Quercetin có trong rau diếp cá có thể hỗ trợ thải độc cho cơ thể, cải thiện tình trạng mụn nội tiết

Ngoài ra trong loại rau này còn có Flavonoid và Vitamin A, Beta-Carotene có tác dụng làm lành vết thương, tăng cường sức khỏe da trước các tác nhân gây mụn.

Rau diếp cá chống béo phì

Chiết xuất của nước rau diếp cá giảm cân nhờ vào khả năng hỗ trợ ức chế nồng độ Triglyceride trong máu cao (*Triglyceride cao là hiện tượng các phân tử Triglyceride xuất hiện trong máu với nồng độ cao, chúng ta thường hay gọi nó là bệnh mỡ máu cao) ( nghiên cứu được thực nghiệm trên chuột của Miyata M và cộng sự năm 2010)

Ngoài ra trong rau diếp cá còn chưa Cellulose – một hoạt chất có khả năng giúp người dùng no lâu hơn, nhờ vậy mà hạn chế được lượng thức ăn muốn dung nạp vào cơ thể và hạn chế được nguy cơ béo phì.

công dụng của rau diếp cá
10 công dụng của rau diếp cá

Rau diếp cá giúp lợi tiểu và tốt cho thận

Hàm lượng Quercetin và Isoquercetin có trong rau diếp góp phần hỗ trợ lợi tiểu rất tốt cho người dùng, giúp người dùng cải thiện được tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã cho thấy, tinh chất rau diếp cá có thể hạn chế nguy cơ xơ hóa thận.

Theo dân gian, rau diếp cá còn có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị sỏi thận. Uống nước rau diếp cá sao vàng với liều lượng 100g/ ngày, thì có thể góp phần hỗ trợ kích thích đẩy sỏi có kích thước nhỏ thông qua đường tiểu.

Rau diếp cá hỗ trợ phòng chống ung thư

Rau diếp cá phòng ung thư hiện đang còn là đề tài nghiên cứu được nhiều nhà khoa học chú ý đến, tính đến nay bằng chứng khoa học chứng minh rau diếp cá có thể hỗ trợ điều trị và phòng chống ung thư còn rất ít.

Nhiều nghiên cứu từ các Bác sĩ ở Trung Quốc đã nhận định, trong rau diếp các có hơn 10 loại Flavonoid, nên có thể hỗ trợ loại trừ các tế bào ung thư thử phổi. Nghiên cứu của Lai KC và các cộng sự năm 2010 đã khám phá ra, chiết xuất rau diếp cá có khả năng hỗ trợ ngăn chặn ung thư trực tràng phát triển.

Rau diếp cá trị trĩ

Công dụng trị trĩ của rau diếp cá đã được công nhận từ rất lâu, nhiều chuyên gia đã nhận định, loại rau này có khả năng giảm nguy cơ táo bón nhờ vào hàm lượng chất xơ dồi dào, từ đó hạn chế nguy cơ bị trĩ(táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây trĩ).

Trong rau diếp cá chứa Quercetin và Isoquercetin có thể hỗ trợ tăng sức bền thành mạch, co mạch và hạn chế tình trạng mạch máu ở các búi trĩ bị phồng giãn quá mức.  Ngoài ra tinh dầu rau diếp cá còn có Decanonyl Acetaldehyde có khả năng hỗ trợ kháng khuẩn, viêm nhiễm. 

Rau diếp cá kháng viêm

Thành phần Decanoyl-acetaldehyd có trong rau diếp cá có tính kháng sinh. Ngoài ra, chiết xuất của loại rau này còn có N-methyl xeton, Axit Lauryl, Protein,…đây là các thành phần trong các chế phẩm có công dụng giảm đau, kháng viêm. Với công dụng kháng viêm hiệu quả nên rau diếp cá được ứng dụng nhiều việc trị mụn, cải thiện chứng viêm nhiễm âm đạo.

Rau diếp cá giải độc gan

Với hàm lượng Vitamin C, Methynonylketon, Kali có công dụng loại bỏ độc tố của cơ thể, thanh nhiệt hiệu quả.

Rau diếp cá trị đau nhức vú do tắc sữa

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tinh chất rau diếp cá có ảnh hưởng tích cực đến khả năng tiết sữa của bà mẹ sau sinh. Các dưỡng chất có trong rau diếp cá sẽ giúp tuyến sữa hoạt động tốt hơn, hạn chế được tình trạng tắc sữa.

Cách sử dụng rau diếp cá

Ăn sống rau diếp cá

Rau diếp cá được nhiều người biết đến với vai trò là một loại rau ăn sống hơn là một vị thuốc, vì vậy cách để ứng dụng rau diếp cá trong việc cải thiện sức khỏe đó chính là rửa sạch và ăn sống. Để việc ăn sống rau diếp cá dễ dàng hơn, bạn có thể phối hợp rau với các món cuốn hoặc chấm cùng với các loại sốt. 

Dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng người dùng cũng không nên quá lạm dụng việc ăn sống quá nhiều rau diếp cá, bạn chỉ nên ăn khoảng 20-40g rau diếp cá sống mỗi ngày để không bị lạnh bụng hay buồn nôn.

Uống nước rau diếp cá

Chế biến rau diếp cá thành thức uống là phương thức sử dụng rau diếp cá để hỗ trợ sức khỏe phổ biến thứ hai sau ăn sống, không phải ai cũng chịu được mùi tanh và vị hơi chua của rau diếp cá, sau đây là danh sách các loại nước từ rau diếp cá thơm ngon:

1/ Nước ép rau diếp cá có thể hỗ trợ cải thiện mụn và trĩ, thanh lọc cơ thể

  • Rau diếp cá nhặt lấy lá tươi, đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối 3 phút, rồi xả lại với nước sạch.
  • Ép nước rau diếp cá bằng máy xay sinh tố rồi lọc lại hoặc dùng máy ép. Lưu ý trong quá trình ép bạn có thể thêm một ít nước lọc để ép dễ hơn.
  • Cuối cùng là thưởng thức, nếu muốn ngon hơn có thể cho một chút đá lạnh
  • Có thể cho một ít đường nâu để uống dễ hơn

2/ Nước ép rau diếp cá mật ong hỗ trợ mờ nám

  • Đầu tiên chuẩn bị nguyên liệu là 1 nắm diếp cá non đã nhặt lá sâu và ngâm nước muối, rửa sạch; 1 thìa tinh bột nghệ nguyên chất; 3 thìa mật ong nguyên chất; một chút đá viên hoặc đá bào.
  • Tiếp theo xay hỗn hợp trên thành sinh tố lạnh và thưởng thức.

3/ Nước ép rau diếp cá và dứa hỗ trợ giảm cân

  • Lấy 1 nắm rau diếp cá tươi non đã nhặt bỏ các lá sâu ngâm với nước muối, chờ 3 phút rồi xả lại với nước
  • Gọt nửa trái thơm, rửa sạch rồi cắt nhỏ
  • Xay hỗn hợp rau diếp cá và thơm, rồi lọc lấy nước; hoặc bỏ vào máy ép để ép lấy nước.
  • Cuối cùng là thưởng thức ngay thành phẩm, nếu muốn uống lạnh cho thêm vài muỗng đá bào.
  • Lưu ý uống ngay sau khi chế biến, không để quá 2 tiếng sẽ khiến thức uống bị biến chất

4/ Sinh tố rau diếp cá dưa lê và dưa leo rất mát cơ thể

  • Rau diếp cá đem về rửa sạch, ngâm nước muối loãng 3 phút, sau đó rửa sạch và để ráo.
  • Dưa leo cắt gọt vỏ cắt thành lát nhỏ 
  • Dưa lê gọt bỏ, bỏ hạt, rửa sạch, cắt miếng nhỏ
  • Tiếp theo là cho hỗn hợp rau diếp cá, dưa leo, dưa lê vào máy xay, rồi lọc qua rây lấy nước. Nếu có máy ép, bạn cũng có thể dùng sẽ đỡ công lọc cái để lấy nước.
  • Sau khi có được thành phẩm là nước ép rau diếp cá, dưa lê và dưa leo bạn có thể uống ngay. Để ngon hơn bạn có thể cho một ít đường và đá để hợp khẩu vị hơn

5/ Nước ép rau diếp cá khổ qua hỗ trợ thanh nhiệt cho cơ thể

  • Nguyên liệu bao gồm: 1 nắm rau diếp cá rửa sạch để ráo, 1 trái khổ qua đã bỏ ruột rửa sạch và cắt miếng nhỏ, ½ trái thơm đã sơ chế và cắt nhỏ, nước cam vắt nguyên chất (3 quả).
  • Ép lấy nước của hỗn hợp rau diếp cá, khổ qua và thơm bằng máy ép hoặc máy xay sinh tố rồi rây để lấy nước.
  • Đem hỗn hợp vừa ép xong pha với lượng nước cam

Lưu ý: 

  • Có thể giảm lượng khổ qua để dễ uống hơn
  • Người bị sỏi thận, thai phụ và trẻ em cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.
công dụng của rau diếp cá
Các loại nước từ rau diếp cá

Một số bài thuốc dân gian từ rau diếp cá

*Lưu ý: Người dùng cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng các bài thuốc này để hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe. 

1/ Bài thuốc hạ sốt cho trẻ em từ rau diếp cá

Rau diếp cá hạ sốt cho trẻ với 2 công thức: 

Cách 1: Nấu nước lá diếp cá và lá hương trà để cho trẻ uống sau khi ăn, uống 2 lần sẽ thấy tình trạng sốt được cải thiện. (Nguyên liệu 12gr lá hương trà nhỏ, 15gr diếp cá)

Cách 2: Nấu 30gr diếp cá với nước sôi, lấy nước cho trẻ uống. Phần cái lấy giã nát đắp 2 bên thái dương của trẻ

2/ Bài thuốc hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt từ rau diếp cá

  • Giã nhuyễn 40gr rau diếp cá và 30gr rau ngải cứu đã rửa sạch. Đem hỗn hợp này đi đun sôi với nước lọc.
  • Để uống, người dùng cần lọc qua rây để lấy phần nước. Nên uống mỗi ngày 2 lần, uống liên tục 5 ngày, uống trước khi hành kinh 10 ngày.

3/ Bài thuốc hỗ trợ trị trĩ bằng diếp cá

Ngoài cách ăn sống rau diếp cá để trị trĩ, bạn cũng có thể dùng cách xông – ngâm -rửa bằng nước rau diếp cá hoặc đắp lá rau diếp cá để hỗ trợ cải thiện trĩ

Cách làm như sau:

Đun sôi 50gr rau diếp cá tươi, chờ nước bớt nóng, rồi sử dụng để xông và rửa hậu môn.

Ngoài ra, người bị trĩ cũng có thể dùng lá rau diếp cá đã nấu để đắp lên hậu môn 5 phút, điều này cũng có thể giúp trĩ thuyên giảm phần nào.

4/ Trị táo bón với rau diếp cá

  • Lấy 5gr rau diếp cá phơi/ sao khô để hãm làm nước trà uống mỗi ngày. 
  • Nên uống khoảng 10 ngày, trong lúc dùng trà rau diếp cá thì không nên dùng thêm thuốc khác

5/Dùng rau diếp cá để giảm đau vú do tắc sữa

  • Lấy 10 quả táo tàu với 25gr rau diếp cá, đun với 3 chén nước lọc, cho đến khi cạn lại còn 1 chén. 
  • Lấy 1 chén nước rau diếp cá nấu với táo tàu đó chia làm 2 lần uống trong ngày
  • Nên duy trì từ 3-5 ngày 

Rau diếp cá có tác dụng phụ gì không?

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một thông tin chính thức nào công bố về tác dụng phụ của rau diếp cá đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên người dùng cũng cần lưu ý sử dụng rau diếp cá với liều lượng hợp lý, không nên lạm dụng quá nhiều, rửa sạch trước khi sử dụng, nếu dùng để đắp mặt thì nên tránh các vùng da nhạy cảm. Đặc biệt, các đối tượng như thai phụ, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, người có bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.

Hy vọng là bài viết về rau diếp cá của TOIKHOEMANH.COM sẽ giúp các bạn đọc có được cái nhìn chi tiết nhất về công dụng của rau diếp cá. Nếu còn bất kì câu hỏi nào về chủ đề sức khỏe nào, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Nguồn: https://toikhoemanh.com/cong-dung-cua-rau-diep-ca/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét