Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

TIÊU CHÍ CHỌN MỸ PHẨM TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN?

 cách trị mụn đầu đen nào hiệu quả không? Mụn đầu đen có lẽ là nỗi sợ của vô số cô gái, không phải vì nó gây đau nhức, mà vì nó quá mất thẩm mỹ. Chỉ cần vài chấm mụn đầu đen ở đầu mũi hay má, cũng đủ làm vẻ đẹp toàn thể gương mặt được xây dựng bởi ngũ quan hài hòa, làn da trắng nõn bị sụp đổ. 

Nhan sắc của bản thân bị che lấp bởi đống mụn đầu đen cứng đầu quả thực rất uổng phí, liệu có cách nào đánh bay mụn đầu đen không, có cách nào đẩy mụn đầu đen ra đảo tắc đường trở về không?

Trị mụn đầu đen bằng trứng gà, nha đam thì nghe nhiều, trị mụn bằng mỹ phẩm liệu có khả thi không? Nếu trị mụn đầu đen bằng mỹ phẩm thì nên chọn mỹ phẩm ra sao?

Để biết được câu trả lời, lướt đến hết bài viết của TOIKHOEMANH.COM nhé!

Cách thức trị mụn đầu đen an toàn, hiệu quả.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là loại mụn có kích thước 1mm, nhân mụn màu đen nổi lên bề mặt da, mụn xuất hiện tại các lỗ nang lông bị bít tắc, mụn đầu đen không gây sưng đau. Vị trí nổi mụn không chỉ ở da mặt mà còn có thể lấn sang da lưng, da ngực và da cổ. Nhưng điểm chung, mụn đầu đen dễ hình thành ở vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh mẽ, thường hay tiếp xúc với bụi bẩn từ môi trường sống.

Mụn đầu đen là gì?

Cơ chế hình thành của mụn đầu đen

Khi tuyến dầu trên da hoạt động quá mạnh mẽ, kết hợp với việc các lỗ nang lông trên da bị bít tắc do bụi bẩn tích tụ từ bên ngoài (bụi bẩn, lớp makeup chưa được lau sạch,…), khiến tuyến dầu không thể thoát ra ngoài bề mặt da, lâu dần gây ra mụn, các đốm mụn khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí dần sẽ bị chuyển màu sậm đen do tác nhân oxy hóa của không khí.

Đối tượng bị mụn đầu đen

Hầu như bất kì ai cũng có thể bị mụn đầu đen, tuy nhiên phần lớn người bị mụn đầu đen thường là nữ, ở độ tuổi dậy thì – độ tuổi mà các hormone trong cơ thể có nhiều thay đổi 

Nhận dạng mụn đầu đen

Mụn đầu đen có kích thước nhỏ, có màu đen hoặc màu nâu sẫm, nổi riêng biệt nhau, nhưng khi tập trung ở một vùng da, mụn khiến da sần sùi, sờ vào có cảm giác nhám nhám. 

Nơi mụn đầu đen hay trú ngụ nhất là vùng chữ T của gương mặt. Mụn đầu đen được xem là một phiên bản mụn nhẹ hơn của mụn trứng cá. Mụn đầu đen khi được lấy ra khỏi da sẽ hơi cứng, nhân bên trong có màu vàng sẫm.

Nguyên nhân nổi mụn đầu đen

Nguyên nhân nổi mụn đầu đen

Có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị mụn đầu đen, bao gồm cả nguyên nhân từ bên trong cơ thể và bên ngoài: 

  • Do tuổi tác: Tuy mụn đầu đen rất phổ biến ở nhiều người, nhưng thiếu niên ở tuổi dậy thì, phụ nữ đang trong các giai đoạn tiền mãn kinh, thai phụ chính là các đối tượng phải sống với mụn đầu đen nhiều nhất, mà mệt mỏi vì loại mụn này nhất. Ở các thời điểm dậy thì hoặc tiền mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường, khiến da dễ phát sinh mụn nếu không chú ý vệ sinh.
  • Do cơ địa da nhờn: tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, nguyên nhân này khiến da tiết nhiều dầu nhờn hơn người bình thường, khiến lỗ chân lông bị bít tắc, nếu không chú ý vệ sinh da thường xuyên, vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào chết sẽ tích tụ trong lỗ chân lông, lâu ngày hình thành nên mụn đầu đen.
  • Do giới tính: trên thực tế thì mụn đầu đen là vấn đề của mọi đối tượng, không phân biệt nam nữ, nhưng theo thống kê, nữ giới bị mụn đầu đen hiện đang chiếm đa số, do phụ nữ dễ bị thay đổi nội tiết tố khi dậy thì, khi mang thai, khi tiền mãn kinh, chu kỳ nguyệt san,…
  • Do cơ thể thiếu nước: thiếu nước khiến quá trình bài tiết độc tố của cơ thể bị trì trệ, nếu cơ thể không được tiếp đủ nước trong một thời gian dài da sẽ dễ lên mụn đầu đen do cơ thể tích tụ nhiều độc tố.
  • Do căng thẳng: Khi áp lực đè nén, cơ thể sản sinh thêm nhiều hormone Cortisol, loại hormone này có thể khiến tuyến nhờn trên da mất cân bằng, dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông và gây mụn đầu đen.
  • Do uống nhiều sữa: sữa và các chế phẩm từ sữa chứa Whey Protein có thể gây ảnh hưởng đến khả năng giảm lượng đầu tiết ra trên da, điều này vô tình khiến dầu nhờn tiết ra nhiều hơn, tạo điều kiện cho mụn đầu đen hình thành.
  • Do dung nạp nhiều đường: Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình hình thành mụn trứng cá (đầu đen là một thể nhẹ của mụn trứng cá) đều chịu tác động của các hormon có nhiệm vụ vận chuyển đường là Insulin và IGF-1, cả hai hormone này đều có khả năng khiến mụn trứng cá viêm nặng hơn. 
  • Ngoài ra mụn đầu đen còn xuất phát từ thói quen sinh hoạt, thiếu ngủ, tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, thức khuya, lười vận động,…
  • Do ô nhiễm môi trường: tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm và khói bụi da bị tấn công bởi nhiều vi khuẩn, từ đó gây mụn đầu đen.
  • Thói quen dưỡng da sai cách: tẩy tế bào chết cơ học quá nhiều lần trong tuần/tháng/ngày. Lạm dụng phương thức lột mụn bằng miếng dán, gel lột khiến lỗ chân lông của da to ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoặc bụi bẩn trú ngụ. Không cấp ẩm đủ cho da, nhất là vùng chữ T, da thiếu ẩm sẽ tăng tiết bã nhờn nhiều hơn, tạo điều kiện sinh sôi cho mụn đầu đen. 

Nguyên tắc không được quên khi trị mụn đầu đen

Nguyên tắc trị mụn đầu đen

Kiểm soát bã nhờn: 

Tức là điều tiết lượng bã nhờn tiết ra trên da, hạn chế tình trạng để bã nhờn tiết ra quá nhiều. Phương pháp để kiểm soát bã nhờn không gì khác chính là xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học (hạn chế thức khuya, hạn chế đồ cay nóng, chiên rán dầu mỡ,…)

Nhiều bạn sẽ nghĩ đến việc sử dụng giấy thấy dầu để kiểm soát bã nhờn nếu bị mụn đầu đen trên mặt, nhưng không việc sử dụng quá nhiều giấy thấm dầu sẽ gây ra hiện tượng hút ẩm ngược, khiến da thiếu ẩm, từ đó tiết ra nhiều dầu hơn. Vì lý do dầu có thể tiết ra khi da thiếu ẩm, nên bạn có thể sử dụng mỹ phẩm có khả năng dưỡng ẩm để cấp ẩm vừa phải cho da, điều này sẽ giúp da hạn chế tiết dầu.

Luôn giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng:

Làm thông thoáng lỗ chân lông là điều cần làm đầu tiên khi trị mụn đầu đen, lỗ chân lông luôn được sạch sẽ góp phần hạn chế nguy cơ gây bít tắc lỗ chân lông hoặc sự tấn công của vi khuẩn từ bên ngoài, gây nên mụn. 

Bạn có thể làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách vệ sinh da hàng ngày bằng sữa tắm đối với thân người và sữa rửa mặt có độ pH phù hợp đối với da mặt, đồng thời định kỳ tẩy tế bào chết dịu nhẹ không cọ xát gây tổn thương da.

Lấy nhân mụn đều đặn:

Dù bạn bị mụn nào, bạn đều phải lấy nhân mụn, như việc mụn mới nhanh chóng thuyên giảm. Nếu bạn không thể tự lấy nhân mụn, bạn có thể tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu, với chuyên môn cao họ sẽ giúp bạn lấy nhận nhẹ nhàng, hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự lấy nhân mụn đầu đen ở nhà bằng cách sử dụng miếng lột mụn có thương hiệu uy tín, nặn bằng các dụng cụ vệ sinh khác. Lưu ý trước khi lấy nhân mụn đầu đen bạn có thể xông hơi, lấy khăn ấm chườm lên vùng da có mụn  sẽ khiến việc lấy nhận dễ hơn.

Se khít lỗ chân lông đúng cách:

Se khít lỗ chân lông luôn gắn liền với quá trình điều trị mụn đầu đen. Nhưng là bước làm cuối cùng trong quá trình cải thiện mụn đầu đen. Tức là bạn phải lấy nhân mụn, làm sạch lỗ chân lông xong mới se khít lỗ chân lông, thì việc trị mụn đầu đen mới hiệu quả. Nếu như làm ngược làm không chỉ mụn đầu đen không được cải thiện mà còn dễ sinh ra tình trạng mụn bọc, mụn viêm.

Phương pháp trị mụn đầu đen tại nhà

Phương pháp trị mụn đầu đen tại nhà

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên

Khi chưa có sự du nhập của nhiều mỹ phẩm dành riêng cho mụn đầu đen, nhiều phụ nữ Việt Nam đã áp dụng các nguyên liệu thiên nhiên để xử lý đám mụn đầu đen khó ưa này.

Mật ong

Mật ong là loại nguyên liệu thiên nhiên có khả năng hỗ trợ kháng khuẩn, dưỡng ẩm hiệu quả. Mật ong sẽ giúp đẩy lùi mụn đầu đen bằng cách tiêu diệt các vi khuẩn đang sinh sôi ở các lỗ chân lông, với độ pH 3.2 – 4.5 của mật ong thì khó có loại vi khuẩn hình thành mụn trứng cá, đầu đen có thể sống được.

Bạn có 3 cách để áp dụng mật ong để trị mụn đầu đen:

1/ Cứ 2 -3 lần mỗi tuần, lấy một lượng mật ong nguyên chất thoa lên vùng da bị mụn đầu đen tấn công, chờ khoảng 10-15p rồi rửa sạch.

2/ Trộn hỗn hợp bao gồm yến mạch sau nhuyễn, nước ép cà chua (khoảng 3 quả ép ra) và 1 muỗng canh mật ong nguyên chất. Thoa hỗn hợp đó lên da và massage nhẹ nhàng, chờ 10 phút rồi rửa sạch

3/ Trộn đều hỗn hợp  1 muỗng cafe mật ong, 1 muỗng canh đường, một ít sữa tươi,. Lấy hỗn hợp massage mặt và để chờ 30 phút mới đi rửa sạch.

Trứng gà

Nhiều tín đồ làm đẹp nhiều năm về trước đã truyền tai nhau về công dụng trị mụn đầu đen của trứng gà, họ cho rằng trong trứng gà có chứa Enzyme Lysozyme có thể hỗ trợ đẩy lùi các vi khuẩn gây mụn. Theo sự phân tích của khoa học, trong 1 quả trứng gà có chứa đầy đủ các hàm lượng dưỡng chất như vitamin A, B, Collagen, Protein,…hỗ trợ cấp ẩm cho da và cải thiện các nếp nhăn.

Sau đây là một số cách để đánh bay mụn đầu đen với trứng gà:

1/ Luộc 1 quả trứng gà, cố gắng luộc để lòng đỏ trứng gà ở giữa, Trứng chín thì chờ hơi ấm ấm rồi bóc vỏ, và lăn lên da bị mụn, cho đến khi trứng nguội, sau đó đi rửa mặt (Trước khi sử dụng trứng gà luộc để trị mụn đầu đen, bạn nên rửa mặt sạch với nước ấm)

2/ Sử dụng hỗn hợp lòng đỏ trứng đánh tan, nghệ tươi đã gọt vỏ và giả nhuyễn để đắp lên mặt và đắp mặt nạ giấy (loại khô không có tinh chất), chờ 20 phút rồi đi rửa mặt. Mỗi tuần làm 2-3 lần. Lưu ý, rửa mặt sạch trước khi làm.

3/ Lấy lòng trắng trứng gà để thoa lên mặt, chờ lớp cũ khô, thoa thêm lớp mới lên, để 30 phút rồi đi rửa mặt. (Lưu ý: rửa mặt sạch trước khi thực hiện, dùng cọ thoa lòng trắng trứng sẽ dễ hơn, khi tách lòng trắng trứng phải lưu ý vệ sinh tay)

Muối

Không chỉ là một gia vị thông dụng trong nấu ăn, muối còn giúp giảm mụn đầu đen hiệu quả, nhờ hàm lượng Canxi, Mangan, Kẽm,… có khả năng điều tiết lượng dầu trên da. Nhưng thường thì các chị em sẽ không sử dụng muối để trị mụn đầu đen không, mà phối hợp muối với một số nguyên liệu khác.

1/ Kết hợp muối với kem đánh răng. Trộn hỗn hợp kem đánh răng ( loại không chứa hương liệu và phụ gia) với muối xay nhuyễn, theo tỷ lệ 1:1. Sử dụng hỗn hợp này để tẩy da chết thật nhẹ nhàng cho da, thoa hỗn hợp và massage để chờ 5 phút, rồi rửa mặt sạch.

2/ Rắc muỗi nhuyễn lên bề mặt ½ trái cà chua (chọn cà chua hạt nhỏ, muối phải xay nhuyễn để tránh tổn thương da), lấy cà chua rắc muối để massage nhẹ cho vùng da bị mụn đầu đen, để khoảng 5 phút rồi đi rửa mặt. Chỉ nên dùng cách này 1-2 lần / tuần để tránh nguy cơ kích ứng da. Không áp dụng cách này với da nhạy cảm hoặc đang có vết thương.

3/ Xông hơi mặt với hỗn hợp lá tía tô và muối. Nấu hỗn hợp nước lọc, muối và 1 nắm lá tía tô khoảng 5 -7 phút, sau đó đổ ra thau sạch.
Trùm 1 chiết khăn lên đầu, để mặt cách chậu nước 20cm để hơn khoảng 10 phút rồi rửa mặt. Có thể tùy chỉnh khoảng cách giữa mặt và chậu muối để phù hợp với khả năng chịu đựng của da.
Khi rửa mặt cần massage nhẹ cho da để lấy đi bụi bẩn và nhận mụn.
Rửa mặt xong, bạn cần lau khô và lăn một viên đá lạnh nhỏ để lỗ chân lông được se khít lại.

Nha đam

Nha đam là cây có thân mọng, gel nha đam có chứa nhiều khoáng chất và Vitamin, loại thảo dược thiên nhiên có thể hỗ trợ kháng khuẩn, đẩy cồi mụn, cấp ẩm cho da,…

Bạn có thể áp dụng nha đam để trị mụn đầu đen theo những cách sau đây:

1/ Lấy thịt nha đam thái lát, đắp lên vùng da bị mụn đầu đen khoảng 10 -15 phút. Đây là cách làm đơn giản nhất vì bản chất 1 mình nha đam cũng có thể hỗ trợ trị mụn đầu đen hiệu quả. Lưu ý, trước khi đắp nha đam cần rửa mặt kĩ, có thể dùng phương pháp này 2-3 lần/ tuần để cải thiện tình da bị mụn đầu đen.

2/Thái 1-2 lát nha đam mỏng ngâm vào 1 bát nước cốt chanh nguyên chất. Đắp nha đam đã ngâm chanh lên vùng da bị mụn đã rửa sạch (lưu ý rửa mặt bằng nước ấm thay vì sữa rửa mặt). Đắp nha đam khoảng 5 phút rồi đi rửa mặt với nước sạch.

3/ Trộn hỗn hợp gel nha đam và nước ép rau diếp cá, thoa hỗn hợp đó lên vùng da bị mụn đầu đen đã được rửa sạch. Sau đó chờ 15 – 30 phút và rửa mặt lại với nước.

(Liều lượng: nước ép diếp cá của 5-7 lá diếp cá, gel nha đam được lấy bằng cách nghiền nhuyễn thịt nha đam)

Dùng mỹ phẩm để trị mụn đầu đen

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm được ra đời để trị mụn đầu đen như sữa rửa mặt sủi bọt, mặt nạ đất sét, thanh sáp trị mụn đầu đen,…Chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn một số tiêu chí để chọn sản phẩm trị mụn đầu đen hiệu quả thay vì review chi tiết từng loại khác nhau:

Chọn sản phẩm có chứa các thành phần BHA, AHA, Vitamin A, B, E: đây là các thành phần có thể hỗ trợ tẩy tế bào chết nhẹ, ngừa mụn đầu đen, se khít lỗ chân lông, làm sáng da không thể thiếu trong các sản phẩm dành cho người bị mụn đầu đen.

Sản phẩm trị mụn đầu đen phải phù hợp với loại da: Da của chúng ta được chia làm 5 loại khác nhau (da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm). Sản phẩm trị mụn đầu đen cần phải phù hợp với làn da, như da khô cần sử dụng sản phẩm có thành phần cấp ẩm, da nhạy cảm cần sử dụng sản phẩm tránh xa thành phần hương liệu,…

Ngoài 2 tiêu chí trên, bạn có thể chọn sản phẩm trị mụn đầu đen tùy thuộc vào khả năng kinh tế, cách sử dụng, nguồn gốc, thương hiệu. Tuy nhiên cần lưu ý, đối với các sản phẩm dược phẩm, cần kê đơn bạn không nên tự ý sử dụng nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chăm sóc da cho người bị mụn đầu đen

Mụn đầu đen là vấn đề da liễu mà ai cũng phải gặp ít nhất một lần trong đời, xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu do hoạt động của tuyến bã nhờn và vi khuẩn, bụi bẩn nên mụn đầu đen có thể tái đi tái lại nhiều lần và khó lòng dứt điểm hẳn. Sau đây là một số nguyên tắc chăm sóc da cho người bị mụn đầu đen cần phải nhớ:

  • Chú ý việc rửa mặt: mỗi ngày nên rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần sáng tối để loại bỏ bớt các bã nhờn và bụi bẩn bám trên da trong một ngày.
  • Gội đầu 2 ngày/ lần (tóc dễ bết có thể 1 ngày/ lần): tóc là nơi dễ đọng lại da thừa và bụi bẩn, việc da tiếp xúc nhiều với tóc có nhiều vi khuẩn sẽ khiến da dễ lên mụn đầu đen hơn.
  • Tẩy tế bào chết cho da ít nhất 1 lần/ tuần, đồng thời cấp ẩm vừa phải cho da bằng các mặt nạ, kem dưỡng ẩm.
  • Thay đổi chế độ sinh hoạt để cải thiện hoạt động của tuyến bã nhờn như hạn chế các thực phẩm chứa chất kích thích (cà phê, thuốc lá, rượu,…), tránh lo âu, thức khuya và đặc biệt là chăm uống nước.
  • Chỉ nặn, lột mụn đầu đen khi thực sự cần thiết, không nên lạm dụng, mọi tác dụng lực lên da đều khiến da dễ tổn thương,yếu đi, lỗ chân lông to ra rất mất thẩm mỹ.

Bị mụn đầu đen có nên tìm bác sĩ?

Bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ khi đã sử dụng nhiều cách nhưng không thể cải thiện được tình trạng mụn đầu đen, hoặc tình trạng mụn có dấu hiệu sinh sôi diện rộng khó kiểm soát, hoặc mụn đầu đen đi kèm với các vấn đề da liễu khác như lỗ chân lông to, chuyển thành mụn sưng,… 

TOIKHOEMANH.COM vừa chia sẻ với bạn một số thông tin chung về cách trị mụn đầu đen. Mong là các thông tin này sẽ giúp được bạn phần nào trong việc đẩy lùi các đốm mụn đầu đen đáng ghét.

Nguồn: https://toikhoemanh.com/cach-tri-mun-dau-den/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét